top of page

Kiếp này là thân nữ thì sao?

Mình cần nhìn thẳng vào sự thật này để yêu thương và giúp chính mình đi về phía ánh sáng trong hành trình tiến hóa tâm linh.


Mình đã được "cới trói linh hồn" khi nhận ra sự thật này.

Sự thấy biết này mang tính chia sẻ cá nhân, không có ý kỳ thị chia rẽ hay tiêu cực.

Mình là một người nữ, từng cho rằng mình không thua kém gì nam giới, họ làm được gì thì mình đều làm được hết.

Cho đến khi một lần tình cờ nghe được một bài pháp của thầy Pháp Hòa rồi từ đó bắt đầu mình chiêm nghiệm, quan sát trên chính thân và tâm của mình.

Nay chia sẻ lại với chị em và cả anh em nữa, để chúng ta cùng chiêm nghiệm, thấu hiểu rồi nâng đỡ lẫn nhau. Đặc biệt chị em hiểu hơn về nghiệp lực của mình để rồi từ đó thấy được sự thật và quay về giúp mình tấn hóa trên con đường tiến hóa tâm linh.

Đến giờ phút này, mình khẳng định một điều là mình công nhận: sinh ra là thân nữ nghĩa là nghiệp nặng hơn thân nam.

Nói như vậy không có nghĩa là nữ thì thua nam. Bởi thực tế có rất nhiều người nam mà tính "đàn bà" và nhiều người nữ nhưng "hảo hán" không thua gì nam giới nhưng dù sao thì đó vẫn là một sự thật cần chị em chúng ta nhìn thẳng vào để biết người biết ta rồi nương vào đó mà ứng xử với mình, với người cho phải đạo.

Trong bài pháp, thầy Pháp Hòa có chia sẻ nhiều điều, nhưng có một điều mình ấn tượng và quan sát thì thấy rất phù hợp: nếu sinh ra ở 1 quốc độ mà nơi đó thiếu nước thì người nam sống dễ dàng hơn người nữ. Nói rõ hơn thì người nữ chịu bẩn không bằng người nam, ở đây được hiểu là nếu như trong điều kiện thiên tai thiếu nước và không gian sinh hoạt thì người nữ sẽ rất bứt rứt khó chịu còn người nam sẽ thoải mái hơn.

Đó là một hạn chế không thể chối cãi. Đặc biệt việc đến chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng khiến cho người nữ gặp phải rất nhiều hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày.


Vẻ đẹp bên ngoài của người nữ không thể che đậy được sự yếu đuối và rối rắm ở bên trong tâm hồn họ nhưng họ thường lờ đi và mải mê tô điểm bề ngoài.

Về gân xương của thân nữ thì luôn là phái yếu so với nam giới, điều đó khiến cho người nữ phải phụ thuộc và cần sự giúp đỡ từ người nam trong nhiều trường hợp. Khi bão tố mưa sa hay một mình vào rừng khuya thanh vắng thì người nữ luôn gặp trở ngại khi đối diện nghịch cảnh này.

Đó là vài điều đơn sơ về thân vật lý. Còn một yếu tố rõ rệt nữa là về tâm. Diễn biến tâm lý người nữ luôn phức tạp, rối ren hơn người nam khi cùng đối diện với một vấn đề. Điều đó khiến cho người nữ gặp nhiều phiền não trong tâm hơn người nam.

Và có nhiều người đặt câu hỏi về việc vì sao người nam được xuất gia 7 lần mà người nữ chỉ có một. Thầy Pháp Hòa lý giải rằng:

Người nữ có một đặc tính, phát tâm thì dễ nhưng trụ tâm thì khó.

Một khi bất như ý người nữ rất dễ quên hết lời phát nguyện mà "xách giỏ bỏ về". Chính vì vậy, giới luật đề ra không phải để áp đảo giới nữ mà để giúp cho người nữ được giữ lại trong khuôn khổ mà tu tập kẻo buông lơi rời xa chánh pháp quá dễ dàng.


Rất dễ dàng xách giỏ bỏ đi_đầu không ngoảnh lại.

goài ra còn có một giới luật rất gây tranh cãi chính là Bát Kỉnh Pháp nói về những quy định người tu nữ ứng xử với nam giới trong giới xuất gia.

Đến giờ phút này, thực tế là chưa có một vị nào có thể trả lời trọn vẹn về những câu hỏi liên quan đến giới luật dành cho các vị tu nữ trong giới xuất gia.

Tuy nhiên, bản thân là một người nữ. Mình chấp nhận rằng làm thân nữ có nhiều hạn chế cho cả đời sống lẫn tu tập hơn so với người nam. Và mình nhìn thẳng vào sự thật đó để bớt hung hăng, dãy dụa, đòi hỏi, ích kỷ, ghanh ghét,... mà quay về quán chiếu những hành vi, ứng xử của bản thân để tu tập thoát khổ và khi mình bớt được những thứ "đàn bà" ấy thì một kiếp nào đó mình được trở thành một nam nhi đại trượng phu đích thực.

Mặc dù vậy, mình không chối bỏ, tự ti về việc kiếp này mình là thân nữ. Mà mình hoàn toàn đón nhận và nương theo nhân duyên hiện tại để giúp mình được trọn vẹn học những bài học mình cần học, cần tốt nghiệp để là một người nữ không "đàn bà" mà là một cô gái mỗi ngày tu học hướng về phía ánh sáng. Để ngày lâm chung, nhìn về kiếp sống này không phải hổ thẹn vì mình đã là thân nữ.


Người nào biết an trú_Đêm ngày trong chánh niệm_Thì Mâu Ni gọi là_Người Biết Sống Một Mình

183 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page